คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมผิวหนัง

Search

สิวที่คางเกิดจากอะไร

โดยปกติแล้ว สาเหตุหลักของการเกิดสิวขึ้นคางจะมาจากฮอร์โมนที่แปรปรวนของร่างกาย แต่พฤติกรรมประจำวันที่ผิดหลักอนามัยของเรา ก็มีส่วนทำให้สิวขึ้นที่เดิมซ้ำ ๆ ไม่หายสักทีเช่นเดียวกัน ซึ่งเราสามารถสรุปสาเหตุได้ดังนี้ค่ะ
1. อาการ PMS (Premenstrual Syndrome)
เป็นอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นในช่วงมีรอบเดือนของคุณผู้หญิง ทำให้รู้สึกเครียดง่าย หงุดหงิดง่าย ฮอร์โมนเริ่มไม่สมดุล เกิดสิวอักเสบตามใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณคาง เพราะระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) สูงขึ้นเพื่อกระตุ้นการทำงานของรังไข่
2. ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) สูงกว่าปกติ
เป็นอาการผิดปกติตั้งแต่เกิดสำหรับคนที่มีฮอร์โมนแอนโดรเจน หรือฮอร์โมนเพศชายสูงกว่าฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลให้มีผิวมัน รูขุมขนกว้าง เช็ดล้างให้สะอาดหมดจดได้ยาก หากไม่พิถีพิถันเรื่องดูแลผิวให้ดี ก็ทำให้เกิดสิวได้ง่าย
3. ชอบบีบสิวและสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น
เพราะสิ่งของรอบ ๆ ตัวเราเนี่ยแหละ คือแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นยอด หากเรานำมือที่หยิบจับเหล่านั้นมาสัมผัสใบหน้าต่อ ยังไงก็หนีปัญหาสิวไม่พ้นแน่นอน และการบีบสิวก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องเลยแม้แต่น้อย เพราะหากบีบแล้วหัวสิวไม่หลุดทั้งหมด จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบ และขึ้นเรื้อรัง ซ้ำ ๆ ตรงจุดเดิมเอาได้
4. เสพติดคาเฟอีน
การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเอฟีนอย่างชาหรือกาแฟเป็นประจำ จะส่งผลให้ไตทำงานหนักจนเกินพอดี และกระตุ้นให้ฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดสิวทำงานมากขึ้นอีกด้วย
5. แพ้ผลิตภัณฑ์บางอย่าง
ไม่ได้มีแต่เครื่องสำอางเท่านั้นที่ทำให้ผิวหน้าเกิดแพ้และระคายเคือง แต่รวมถึงยาสีฟัน สบู่ล้างหน้า และแชมพูที่อาจมีสารเคมีอันตรายเป็นส่วนประกอบ ลองนึกภาพตามถึงตอนที่เราแปรงฟันหรือสระผม ผลิตภัณฑ์พวกนี้จะสัมผัสใบหน้าได้อย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก ซึ่งหากแจ็กพ็อตว่ามีสารเคมีที่เราแพ้ขึ้นมา ยังไงก็ต้องเกิดปัญหาสิวขึ้นคาง หรือบริเวณรอบปากอย่างแน่นอน
=======================
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
=======================
Line : @dsecretclinic
โทร : 02 – 9102955 / 091 – 4629154
ที่ตั้ง : คลินิกตั้งอยู่ด้านหลังห้างโลตัสประชาชื่น สามารถเดินทางได้ด้วย 🚇MRT สถานี บางซื่อ / เตาปูน ต่อวินมอไซร์ หรือเดิน 🚎รถเมย์ สาย 70 66 65 50 97